http://blog.eduzones.com/jipatar/85921 ได้รวบรวมแล้วกล่าวไว้ว่า ในการวิจัย อาจมี
ตัวแปร (variables) หรือคำ (terms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน
ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า
คุณภาพชีวิต, ตัวแปรที่เกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ ,ความพึงพอใจ, ความปวด เป็นต้น
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-6
ได้รวบรวมแล้วกล่าวไว้ว่า ในการวิจัย อาจมี ตัวแปร (variables) หรือคำ (trms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ
ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว
อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า คุณภาพชีวิต, ตัวแปรทีเกี่ยวกับความรู้
(ความรู้สูง, ปานกลาง, ต่ำ) ทัศนคติ (ดี-ไม่ดี), ความพึงพอใจ, ความปวด เป็นต้น
http://www.banprak-nfe.com/webboard/index.php?topic=167.0 ได้รวบรวมแล้วกล่าวไว้ว่า เป็นการให้ความหมายของคำที่เป็นแนวคิด ออกมาในลักษณะที่วัดได้ สังเกตได้
เพื่อให้มีความหมายที่แน่นอนมีขอบเขตเป็นอย่างเดียวกัน
จะได้ไม่เกิดความคลาดเคลื่อนในงานวิจัย ทำให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายตรงกัน
การให้ความหมายของคำในเชิงปฏิบัติการจะต่างไปจากความหมายเชิงทฤษฎี คือ
จะเน้นที่การวัด
การสังเกตที่ปฏิบัติได้แต่คำนิยามที่ให้ต้องไม่ขัดกับความหมายเชิงทฤษฎี
สรุป
การให้คำนิยามเชิงปฏิบัติที่จะใช้ในการวิจัย (operational
definition) ในการวิจัย
อาจมี ตัวแปร (variables) หรือคำ (terms) ศัพท์เฉพาะต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องให้คำจำกัดความอย่างชัดเจน
ในรูปที่สามารถสังเกต (observation) หรือวัด (measurement) ได้ ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีการแปลความหมายไปได้หลายทาง ตัวอย่างเช่น คำว่า
คุณภาพชีวิต, ตัวแปรที่เกี่ยวกับความรู้ ทัศนคติ ,ความพึงพอใจ, ความปวด เป็นต้น
อ้างอิง
http://blog.eduzones.com/jipatar/85921 เข้าถึงเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2555
http://cai.md.chula.ac.th/lesson/research/re12.htm#06-6 เข้าถึงเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2555
http://www.banprak-nfe.com/webboard/index.php?topic=167.0 เข้าถึงเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น